Với tác phẩm “Vợ Nhặt” của nhà văn Kim Lân, từng có một thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh khiến ai đọc xong ai cũng
mở mang tầm mắt.
Mới đây, ngày 28/6 cả nước đang xôn xao khi các sĩ tử bắt đầu “vượt vũ môn” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với môn thi đầu tiên là Ngữ Văn. Theo đó, tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân được chọn làm câu hỏi câu 5 điểm trong đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm nay.
Liên quan đến đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2023, được biết cũng với tác phẩm “Vợ Nhặt” này từng có một thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối, cũng là bài thi Văn hiếm hoi đạt điểm 10 tròn trĩnh trên cả nước từ trước đến nay. Cụ thể, bài thi văn đạt điểm 10 của thí sinh tên Nguyễn Thị Thu Trang dự thi vào Đại học Huế trong kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng vào năm 2005.
Cận cảnh đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Theo đó, đề thi văn năm 2005 gồm 3 câu hỏi theo thang điểm 10. Trong đó câu 2 điểm yêu cầu thí sinh nét chính trong sự nghiệp thơ văn của Xuân Diệu. Với câu hỏi 5 điểm yêu cầu thí sinh “Phân tích vẻ đẹp của tình người và niềm hi vọng vào cuộc sống ở các nhân vật: Tràng, người vợ nhặt, bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân).” Thí sinh Nguyễn Thị Thu Trang khiến giám khảo chấm thi phải ngỡ ngàng vì sự vượt trội câu từ vững vàng kiến thức. Đến mức ngày nay khiến ai đọc xong cũng phải “dựng tóc gáy” không thể tin đây là lời văn của nữ sinh trung học.
Chân dung nữ sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh 2005 – Nguyễn Thị Thu Trang
Nguyên văn chi tiết bài văn câu 5 điểm của thí sinh Nguyễn Thị Thu Trang khi phân tích Tác phẩm “Vợ Nhặt” của nhà văn Kim Lân:
“N.ạn đói kh.ủng kh.iếp và dữ dội năm 1945 đã hằn in trong tâm trí Kim Lân – một nhà văn hiện thực có thể xem là con đẻ của đồng ruộng, một con người một lòng đi về với “thuần hậu phong thủy” ấy. Ngay sau cách mạng, ông đã bắt tay vào viết ngay tiểu thuyết Xóm ngụ cư. Khi hòa bình lập lại (1954), nỗi trăn trở tiếp tục thôi thúc ông viết tiếp thiên truyện ấy.
Và cuối cùng, truyện ngắn Vợ nhặt đã ra đời. Trong lần này, Kim Lân đã thật sự đem vào thiên truyện của mình một khám phá mới, một điểm sáng soi chiếu toàn tác phẩm. Đó là vẻ đẹp của tình người và niềm hy vọng vào cuộc sống của những người nông dân nghèo tiêu biểu như Tràng, người vợ nhặt và bà cụ Tứ. Thiên truyện thể hiện rất thành công khả năng dựng truyện, dẫn truyện và đặc sắc nhất là Kim Lân đã có khám phá ra diễn biến tâm lý thật bất ngờ.
Trong một lần phát biểu, Kim Lân từng nói: “Khi viết về n.ạn đói người ta thường viết về sự k.hốn cùng và b.i thả.m. Khi viết về con người năm đói người ta hay nghĩ đến những con người chỉ nghĩ đến cái ch*t. Tôi muốn viết một truyện ngắn với ý khác. Trong hoàn cảnh k.hốn cùng, dù cận kề bên cái ch*t nhưng những con người ấy không nghĩ đến cái ch*t mà vẫn hướng tới sự sống, vẫn hy vọng, tin tưởng ở tương lai. Họ vẫn muốn sống, sống cho ra con người”.
Và điểm sáng mà nhà văn muốn đem vào tác phẩm chính là ở chỗ đó. Đó chính là tình người và niềm hy vọng về cuộc sống, về tương lai của những con người đang kề cận với cái ch*t. Bằng cách dẫn truyện, xây dựng lên tình huống “nhặt vợ” tài tình kết hợp với khả năng phân tích diễn biến tâm lý nhân vật thật tinh tế và sử dụng thành công ngôn ngữ nông dân, ngôn ngữ dung dị, đời thường nhưng có sự chọn lọc kỹ lưỡng ấy, nhà văn đã tái hiện lại trước mắt ta một không gian năm đói thật th.ảm h.ại, thê lương.
Bài văn đạt điểm 10 thi đại học về tác phẩm “Vợ nhặt” của thí sinh Nguyễn Thị Thu Trang.
Trong đó ngổn ngang những k.ẻ sống người m.ất, những bóng m.a vật vờ, lặng lẽ, giữa tiếng hờ khóc và tiếng g.ào th.ét ki.nh ho.àng của đám quạ. Bằng tấm lòng đôn hậu chân thành nhà văn đã gửi gắm vào trong không gian tối đen như mực ấy những mầm sống đang cố vươn đến tương lai, những tình cảm chân thành, yêu thương bình dị nhưng rất đỗi cao quý ấy và nhà văn đã để những số phận như anh Tràng, người vợ nhặt và bà cụ Tứ được thăng hoa trước ngọn cờ đỏ phấp phới cùng đám người đói phá kho thóc Nhật ở cuối thiên truyện.
Có thể nói rằng, Kim Lân đã thật xuất sắc khi dựng lên tình huống Nhặt vợ của anh cu Tràng. Tình huống ấy là cánh cửa khép mở để nhân vật bộc l.ộ nét đẹp trong tâm hồn mình. Dường như trong đói khổ người ta dễ đối xử tàn nhẫn với nhau khi miếng ăn của một người chưa đủ thì làm sao có thể đèo bồng thêm người này người kia.
Trong tình huống ấy, người dễ cấu xé nhau, dễ í.ch k.ỉ hơn là vị tha và người ta rất dễ đối xử t.àn nh.ẫn, làm cho nhau đ.au khổ. Nhưng nhà văn Kim Lân lại khám phá ra một điều ngược lại như ở nhân vật anh cu Tràng, người vợ nhặt và bà cụ Tứ.
Chúng ta từng ki.nh h.ãi trước “x.ác người kh.uất đói ngập đầy đường”, “người lớn xanh xám như những bóng m.a”, trước “không khí vẩn lên mùi hôi của rác rưởi và mùi ngây của x.ác người”, từng ớn lạnh trước “tiếng quạ kêu từng hồi thê thiết” ấy nhưng lạ thay chúng ta thật không thể cầm lòng xúc động trước nghĩa cử cao đẹp mà bình thường, dung dị ấy của Tràng, bà cụ Tứ và cả người vợ của Tràng nữa. Một anh thanh niên của cái xóm cư ngụ ấy như Tràng, một con người – một thân x.ác vạm vỡ, lực lưỡng mà dường như ngờ nghệch, th.ô kệ.ch và x.ấu x.í ấy lại chứa đựng biết bao nghĩa tình cao đẹp.
“Cái đói đã tràn đến xóm này tự lúc nào”, vậy mà Tràng vẫn đèo bồng thêm một cô vợ trong khi anh không biết cuộc đời phía trước mình ra sao. Tràng đã thực liều lĩnh. Và ngay cô vợ Tràng cũng thế. Hai cái liều ấy gặp nhau kết tụ lại thành một gia đình. Điều ấy thật có lý và x.ót thư.ơng vô cùng.
Và dường như lúc ấy, trong con người của Tràng kia đã bật lên niềm sống, một khát vọng yêu thương chân thành. Và dường như hắn đang ngầm chứa đựng một ao ước thiết thực về sự đầm ấm của tình cảm vợ chồng, của hạnh phúc lứa đôi.
Hành động của Tràng dù vô tình, không có chủ đích, chỉ tầm phơ tầm phào cho vui nhưng điều ấy cũng hé mở cho ta thấy: tình cảm của một con người, biết yêu thương, biết cưu mang, đùm bọc những người đồng cảnh ngộ. Như một lẽ đương nhiên, Tràng đã rất ngỡ ngàng, hắn đã “sờ s.ợ”, “ngờ ngợ”, “ngỡ ngàng” như không phải nhưng chính tình cảm vợ chồng ấy lại củng cố và nhen nhóm ngọn lửa yêu thương và sống có trách nhiệm với gia trình trong hắn.
Tình nghĩa vợ chồng ấm áp ấy dường như làm cho Tràng thay đổi hẳn tâm tính. Từ một anh chàng ngờ nghệch, t.hô l.ỗ, c.ộc c.ằn, Tràng đã sớm trở thành một người chồng thật sự khi đón nhận Hạnh phúc của gia đình. Hạnh phúc ấy như một cái gì đó cứ “ôm ấp, mơn man khắp da th.ịt Tràng tựa hồ như có bàn tay vuốt nhẹ sống lưng”.
Tình yêu, hạnh phúc ấy khiến “Trong một lúc Tràng dường như quên đi tất cả, quên cả đói rét đang đeo đuổi, quên cả những tháng ngày đã qua”. Và Tràng đã ước ao hạnh phúc. Mạch sống của một người đàn ông trong Tràng đã trở dậy. Hắn có những thay đổi thật bất ngờ nhưng rất hợp lôgich. Những thay đổi ấy không gì khác ngoài tâm hồn đôn hậu, chất phác và giàu tình yêu thương hay sao?
Trong con người của Tràng khi trở dậy sau đó khi chào đón hạnh phúc ấy thật khác lạ. Tràng không là anh Tràng ngày trước nữa mà giờ đây đã là một người con có hiếu, một người chồng đầy trách nhiệm dù chỉ trong ý nghĩ thấy mẹ chồng nàng dâu quét tước nhà cửa, hắn đã bừng bừng thèm muốn một cảnh gia đình hạnh phúc, “Hắn thấy hắn yêu thương căn nhà của hắn đến lạ lùng”, “Hắn thấy mình có trách nhiệm hơn với vợ con sau này”. Hắn cũng x.ăm x.ăm ra sân dọn dẹp nhà cửa.
Hành động, cử chỉ ấy ở Tràng đâu chỉ câu chuyện bình thường mà đó là sự biến chuyển lớn. Chính tình yêu của người vợ, tình mẹ con hòa thuận ấy đã nhen nhóm trong hắn ước vọng về hạnh phúc, niềm tin vào cuộc sống sẽ đổi thay khi hắn nghĩ đến đám người đói và lá cờ đỏ bay phất phới. Rồi số phận, cuộc đời của hắn, của vợ hắn và cả người mẹ của hắn nữa sẽ thay đổi. Hắn tin thế.
N.ạn đói ấy không thể ngăn cản được ánh sáng của tình người. Đêm tối ấy rồi sẽ qua đi để đón chờ ánh sáng của cuộc sống tự do đang ở phía trước, trước sức mạnh của cách mạng. Một lần nữa, Kim Lân không ngần ngại gieo rắc hạnh phúc, niềm tin ấy trong các nhân vật của mình. Người vợ nhặt không phải ngẫu nhiên xuất hiện trong thiên truyện.
Thị xuất hiện đã làm thay đổi cuộc sống của xóm ngụ cư nghèo nàn, tăm tối ấy, đã làm cho những khuôn mặt hốc hác, u tối của mọi người rạng rỡ hẳn lên, từ con người chao chát chỏng lỏn đến cô vợ hiền thục, đảm đang là một quá trình biến đổi. Điều gì đã làm thị biến đổi như thế.
Đó chính là tình người, là tình thương yêu, thị tuy theo không Tràng về chỉ qua bốn bát bánh đúc và hai câu nói tầm phơ tầm phào của Tràng nhưng chúng ta không kh.inh m.iệt t.hị. Nếu có trách thì chỉ có thể hướng vào xã hội thực dân phong kiến kia b.óp ng.hẹt đời sống con người, thị xuất hiện không tên tuổi, quê quán, trong tư thế “vân vê tà áo dài đã r.ách bợt”, điệu bộ trông thật th.ảm h.ại nhưng chính con người lại gieo mầm sống cho Tràng, làm biến đổi tất cả, từ không khí xóm ngụ cư đến không khí gia đình.
Thị đã đem đến một luồng sinh khí mới, nguồn sinh khí ấy chỉ có được khi trong con người thị dung chứa một niềm tin, một ước vọng cao cả vào sự sống, vào tương lai, thị được miêu tả khá ít song đó lại là nhân vật không thể thiếu trong tác phẩm. Thiếu thị Tràng vẫn chỉ là anh Tràng của ngày xưa, bà cụ Tứ vẫn lặng trầm trong đ.au khổ, cùng cực.
Kim Lân cũng thật thành công khi xây dựng nhân vật ấy để góp thêm tiếng lòng ca ngợi sức sống của vẻ đẹp, tình người, niềm tin ở cuộc đời phía trước trong những con người đói khổ ấy. Và thật ngạc nhiên, khó nói về ước vọng ở tương lai, niềm tin vào hạnh phúc, vào cuộc đời người ta dễ nghĩ đến tuổi trẻ như Tràng và người vợ nhưng Kim Lân lại khám phá ra một nét đ.ộc đáo vô cùng tình cảm, ước vọng ở cuộc đời ấy lại được tập trung miêu tả khá kỹ ở nhân vật bà cụ Tứ.
Đến nhân vật này, Kim Lân tỏ rõ ngòi bút vững vàng, già dặn của mình trong bút pháp miêu tả tâm lý nhân vật. Bà cụ Tứ đến giữa câu chuyện mới xuất hiện nhưng nếu thiếu đi nhân vật này, tác phẩm sẽ không có chiều sâu nhân bản. Đặt nhân vật bà cụ Tứ vào trong tác phẩm, Kim Lân đã cho chúng ta thấy rõ hơn ánh sáng của tình người trong n.ạn đói.
Bao giờ cũng thế, các nhà văn muốn nhân vật nổi bật, có cá tính của mình thường đặt nhân vật vào một tình thế thật căng thẳng. Ở đó dĩ nhiên phải có sự đấu tranh không ngừng không những giữa các nhân vật mà độc đáo hơn là ngay chính trong nội tâm của nhân vật ấy. Bà cụ Tứ là một điển hình. Việc Tràng lấy vợ đã gây một c.hấn độ.ng lớn trong tâm thức người mẹ nghèo vốn thương con ấy.
Bà ngạc nhiên ngỡ ngàng trước sự xuất hiện của một người đàn bà trong nhà mình mà lâu nay và có lẽ chưa bao giờ bà nghĩ đến. Hết ngỡ ngàng, ngạc nhiên và cụ đã “cúi đầu nín lặng”. Cử chỉ hành động ấy chất chứa bao tâm trạng. Đó là sự đan xen lẫn lộn giữa nỗi tủi cực, nỗi lo và niềm vui nỗi buồn cứ hòa lẫn vào nhau khiến bà thật căng thẳng.
Sau khi thấu hiểu mọi điều bà nhìn cô con dâu đang “vân vê tà áo đã r.ách bợt” mà “lòng đầy thư.ơng x.ót”. Bà thiết nghĩ “Người ta có gặp bước khó khăn này, người ta mới lấy đến con mình, mà con mình mới có được vợ”. Và thật xúc động, bà cụ đã nói, chỉ một câu thôi nhưng sâu xa và có ý nghĩa vô cùng:
“Thôi, chúng mày phải duyên phải kiếp với nhau u cũng mừng lòng”. Đói khổ đang vây lấy gia đình bà, cuộc sống của bà sẽ ra sao khi mình đang ngấp nghé trước vực thẳm của cái ch*t. Nhưng trong tâm thức người mẹ nghèo ấy, đói khổ không phải là vật cản lớn nữa.
Đói rét thật nhưng trong lòng bà cụ vẫn sáng lên tấm lòng yêu thương chân thành. Bà thương con, thương dâu và thương cho chính bản thân mình. Bà cụ Tứ từ những nỗi lo, nỗi tủi cực về gia cảnh vẫn không bùng cháy lên ngọn lửa của tình người.
Bà đã giang tay đón nhận đứa con dâu, lòng đầy thư.ơng x.ót, trong tủi cực nhưng vẫn ngầm chứa một sức sống thật mã.nh li.ệt. Chính ở người mẹ nghèo khổ ấy, ngọn l.ửa của tình người, tình thương yêu nhân loại ấy bù.ng ch.áy mạnh mẽ nhất. Trong bóng tối của đói nghèo đang h.ùng h.ổ vây quanh, bà lão vẫn gieo vào lòng những con niềm tin về cuộc sống.
Bà nhắc đến việc Tràng nên chuẩn bị một cái phên nuôi gà, rồi việc sinh con đẻ cái, bà lão nói toàn chuyện vui trong bữa cơm ngày đói thật th.ảm h.ại ấy. Bà đã đón nhận hạnh phúc của các con để tự sưởi ấm lòng mình. Đặc biệt, chi tiết nồi chè cám ở cuối thiên truyện thể hiện khá rõ ánh sáng của tình người, nồi chè cám ngh.ẹn ứ cổ và đắ.ng ch.át ấy lại là món quà của một tấm lòng đôn hậu chất chứa yêu thương.
Bà lão “lễ mễ” bưng nồi chè và vui vẻ giới thiệu “Chè khoán đây – ngon đáo để cơ”. Ở đây nụ cười đã xen lẫn nước mắt. Bữa cơm gia đình ngày đói ở cuối thiên truyện không khỏi làm chạnh lòng chúng ta, một nỗi x.ót thư.ơng ca.y đ.ắng cho số phận của họ song cũng dung chứa một sự cảm phục lớn ở những con người bình thường và đáng quý ấy.
Kim Lân bằng nghệ thuật viết văn già dặn, vững vàng đã đem đến một chủ đề mới trong đề tài về n.ạn đói. Nhà văn đã khẳng định ánh sáng của tình người thật thành công ở ba nhân vật. Điều làm chúng ta trân trọng nhất chính là vẻ đẹp của tình người và niềm hy vọng vào cuộc sống một cách mạnh mẽ nhất ở những thân phận nghèo đói, th.ảm h.ại kia.
Ba nhân vật: Tràng, vợ Tràng và cụ Tứ cùng những tình cảm, lẽ sống cao đẹp của họ chính là những điểm sáng mà Kim Lân từng trăn trở trong thời gian dài để thể hiện sao cho độc đáo một đề tài không mới. Tác phẩm đã thể hiện thành công nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật, khả năng dựng truyện và dẫn truyện của Kim Lân – một nhà văn được đánh giá là viết ít, nhưng tác phẩm nào cũng có giá trị là vì lẽ đó.
“Cái đẹp cứ.u vớt con người” C.Đôtôiepki). Vâng, Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân thể hiện rõ sức mạnh kỳ diệu ấy. Ánh sáng của tình người, lòng tin yêu vào cuộc sống là nguồn mạch giúp Kim Lân hoàn thành tác phẩm, ông đã đóng góp cho văn học Việt Nam nói chung, về đề tài nạn đói nói riêng một quan niệm mới về lòng người và tình người. Đọc xong thiên truyện, dấu nhấn mạnh mẽ nhất trong tâm hồn bạn đọc chính là ở điểm sáng tuyệt vời ấy.”
Cố nhà văn Kim Lân
Trong một diễn biến khác, nhà văn Kim Lân trong một cuộc phỏng vấn với báo Tiền Phong đã khen tặng bài văn điểm 10 này, và dành cho Nguyễn Thị Thu Trang những lời có cánh.
“Tôi thật cảm động, trong khi giới trẻ đang bị chi phối bởi nhiều vấn đề của xã hội, vẫn có một học sinh cảm nhận được vẻ đẹp sâu sắc của dòng văn học hiện thực trước Cách mạng. Bài văn của em thật xứng đáng được điểm 10”.
Khi viết Vợ nhặt, tôi viết theo tình cảm, một cách tự nhiên, nó như là sự thăng hoa nhưng cốt truyện lại hóa ra rất chặt chẽ. Bởi mình đã có sự say mê tự nhiên, mình đã có một chủ đề tư tưởng sẵn rồi. Chính cái chủ đề nó bắt mình, làm mình phải viết như thế, phải nghĩ về những con người ấy như thế. Và tự nhiên những chi tiết đó đã xuất hiện ra như thế.
Những chi tiết như: quạ kêu, mùi đống rấm, tất cả hình ảnh về những xác chết… đều đến rất tự nhiên. Chính bạn đọc, người đọc đã khám phá ra cho tôi nhiều hơn. Bài viết của Trang đã thêm một lần khám phá ra cái mới của tác phẩm…
Khi tôi được đọc bài văn của cháu tôi thực sự bị bất ngờ ghê gớm. Tôi không thể tưởng tượng được một đứa trẻ với vốn sống chưa có được bao nhiêu, mà cái vốn sống về những năm của nạn đói lại càng không có, thế mà làm sao cháu lại nhìn ra cái đói đó để phân tích được một cách kỹ càng mà lại hợp tình hợp lý, nâng cao được những nội dung của câu chuyện đến như thế. Tôi nói thật, nói như thế này hơi buồn cười, nhưng nó lại là sự thật thế: Thủ khoa là Trạng chứ gì? Cháu Trang đã là Trạng Văn rồi chứ còn gì nữa!
News
Kelly Clarkson and Jelly Roll show off their great chemistry in a new duet that deserves to be released as a studio track
Kelly Clarkson isn’t just okay with Jelly Roll’s hit “I Am Not Okay” — she’s thrilled. The 42-year-old chart-topping songbird teamed up with Jelly Roll, 39, for…
Exclυsive Kiм Kardashian was ‘rattled’ by savage BOOING at Toм Brady’s roast and felt ‘blindsided’ by crowd who threw Taylor Swift feυd in her face with brυtal chants of ‘ThanK yoυ aIMee’
Kim Kardashian đã bị che mắt bởi sự tiếp đón ‘tàn bạo’ mà cô nhận được khi chiếu trực tiếp Tom Brady trên Netflix, với việc ngôi…
Breaking: ABC’s CEO Has Finally Realized The Obvious: The View, an Aberration of Humanity
Breaking: ABC’s CEO Has Finally Realized The Obvious: The View, an Aberration of Humanity ABC’s CEO, Kim Williams, made a startling admission recently, declaring that the creation…
Jada Pinkett Smith and Jaden Smith use “hallucination drugs” right in the conversation on the red table
“It’s changed my life for the better,” Jada said. Jada Pinkett Smith and Jaden Smith are opening up about their personal experiences with psychedelic drugs. On Wednesday’s episode of Facebook…
Kylie Jenner, 15, looks older than her years in revealing outfit as she supports her friend Jaden Smith at After Earth premiere
She’s only fifteen years old, but she certainly didn’t look it on Wednesday. As Kylie Jenner attended the After Earth premiere at the Ziegfeld Theater in New…
Jaden Smith’s terrible secret has never been revealed
“When one thinks of Jaden Smith, the image of a cute young boy catapulted into stardom by the success of ‘The Karate Kid’ likely comes to mind….
End of content
No more pages to load